วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจาร์ยผู้สอน อาจาร์ยจินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 14 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 กลุ่มเรียน  103
เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.  ห้อง  434


           ในรายสัปดาห์นี้เป็นการนำเสนองานประดิษฐ์วิทยาศาสตร์  มีทั้งคนที่ทำมาและไม่ทำมา เนืองจากบางคนไม่ทราบว่าต้องส่งอาทิตย์นี้ คุณครูู้สอนได้เปิดโอกาสให้อีกครั้งหนึ่งโดยการนำมาส่งในสัปดาห์หน้า เเต่ต้องมีเงื่อนไขว่าต้องตั้งใจทำ  และต้องทำมาให้ดีกว่าเพื่อนในอาทิตย์นี้ และห้ามซ้ำเพื่อนในห้อง

            ชื่องานประดิษฐ์ที่เพื่อนนำมาเสนอ

1.  ล้อรถจากด้าย
2.  ไหมพรมเต้นระบำ
3.  ลูกโปรงลอยฟ้า
4.  วงล้อหลากสี
5.  โทรศัพท์จากแก้ว
6.  ตุ๊กตาโยกเยก
7.  นักดำน้ำ
8.  ผึ้งน้อยเล่นน้ำ 
9.  ร่มชูชีพ
10.เรือดำน้ำ
11.จรวด
12.กีตาร์สามเหลี่ยม
13.ป๋องแป๋ง


       สื่อประดิษฐ์ตัวอย่างของเพื่อน


                                                    ตุ๊กตาโยกเยก 
                            miss  Umaporn  Porkkati


 อุปกรณ์
1.  กระป๋องทรงกลม
2.  ดินน้ำมัน
3.  กระดาษสี
4.  กาว
5.  กรรไกร


 วิธีการทำ

1.  น้ำดินน้ำมันยัดลงไปตรงกลางของกระป๋อง
2.  ตัดกระดาษตกแต่งกระป๋องให้สวยงาม
3.  ลองเล่นว่าเมื่อโยกไปทางซ้าย หรือทางขวากระป๋องจะกลับมาที่เดิมหรือป่าว 

           
   หลักการทางวิทยาศาสตร์

เมื่่อเรากลิ้งกระป๋องไปทางซ้าย ทางขวาจะเห็นได้ว่ากระป๋องจะกลิ้งกลับมาที่เดิม  เนื่องจากเกิดจากเเรงโน้มถ่วงของดินน้ำมันที่อยู่ข้างใน ทำให้กระป๋องกลับมาที่เดิม 



           งานประดิษฐ์ของเพื่อนๆที่นำเสนอวันนี้




เทคนิคการสอน

อาจารย์ให้นักศึกษาอธิบายว่าของเล่นที่เราทำมาเป็นวิทยาศาสตร์อย่างไร เป็นการฝึกว่าถ้าเด็กถามเราว่า สมมุติว่าเป็นเรือ เด็กอาจจะถามเราว่าทำไมเรือถึงลอยน้ำ เราจะได้ตอบเด็กๆว่าเพราะเกิดจากแรงลอยตัวหรือแรงพยุงซึ่ง ความหนาแน่นของเรื่อน้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำ เป็นต้น โดยอาจารย์จะถามเราก่อนว่าของล่นที่เรานำมานำเสนอนั้น เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์อย่างไร คำตอบจะถูกจะผิด อาจารย์จะเป็นคนชี้แนะเพิ่มรู้ให้นักศึกษารู้ถึงแนวทางแก้ไข หรือความรู้เพิ่มเติม...


ประเมินตนเอง 

สัปดาห์นี้ดิฉันลากิจ ซึ่งดิฉันได้เรียนรู้ข้อมูลต่างๆผ่านเพื่อนๆ ในห้อง
โดยอ้างอิงภาพ จากนางสาวอุมาพร ปกติ ส่วนรายละเอียด เป็นรายละเอียดโดยรวมของเพื่อนๆในชั้นเรียน

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย  และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน


ประเมินครูผู้สอน  

ครูสอนเข้าใจ  เเต่งกายเรียบร้อย  เเละเข้าสอนตรงเวลา   








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น