วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

กลุ่ม 103 อังคาร 08:30-12:20

วันที่ 26 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557

กิจกรรมวันนี้...อาจารญ์ได้บรรยายกระตุ้นนักศึกษาก่อนเข้าสาระการเรียนรู้

เด็กปฐมวัย
การยกตัวอย่างจากภาพ
เช่นการตอกไข่ของเด็ก เด็กจะรู้ว่าไข่สามารถรู้ว่าไข่สามารถแตกได้หากมีการกระแทกและเมื่อไข่แตกแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้อีกว่าเมื่อไข่แตกแล้วจะมีของเหลวที่เราเรียกว่า ไข่ขาว ไข่แดง ไหลออกมาด้วย...และการเล่นเครื่องเล่นอาทิเช่นเด็กเล่นครกกับสาก เด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าหากครกกับสากกระแทกกันแรงๆจะทำให้เกิดเสียง เป็นต้น

สรุป
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน  วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ
  • คณิตศาสตร์
  • ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
เด็กปฐมวัยจะมีการเรียนรู้ประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพราะเป็นเรื่องที่ไกล้ตัวเด็กมากที่สุด เด็กสนใจ และมีผลกระทบกับเด็ก
    
       พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมในแต่ละระดับอายุ 

วิทยาศาสตร์  คือ 
  • ความพยายามของมนุษย์ที่จเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง...
  • ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เเรกเกิด ซึ้งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติ ของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
  • การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง โดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองชองเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น ในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
  • ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยไม่ให้ความสนใจในการตอบคำถาม
  • ไม่ให้ความสนใจในการค้นพบแบบเด็กๆ
  • ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
กิจกรรม สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดของวันนี้ เป็น My mapping


ก่อนเลิกเรียนอาจารย์ได้สอนเทคนิค วิธีการเขียน My mapping



การประเมิน 

ประเมินตนเอง   : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา สรุป My mapping ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน     : เพื่อนแต่งกายมาเรียนเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา มีคุยบ้างแต่พออาจารย์กล่าวตัก                                     เตือนเพื่อนก็อยู่ในความสงบ 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และพยายามกระตุ้นนักศึกษาให้มี                                 สมาธิในการเรียนโดยการกระตุ้นโดยการสอนแบบตั้งตั้งคำถามไม่ได้แค่สอนบรรยาย                               เพียงอย่างเดียว 

homework : สรุปบทความวิทยาศาสตร์ นำเสนอหน้าชั้นเรียน และสรุปลงบล็อค...




1 ความคิดเห็น:

  1. เก็บรายละเอียดได้ดีคะ เพิ่มเติมภาษาอังกฤษนะคะและพยายามเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อนำเสนอเพื่อแสดงศักยภาพของตัวเราเองนะคะ

    ตอบลบ