บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 103 อังคาร 08:30-12:20
วันที่ 26 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557
กิจกรรมวันนี้...อาจารญ์ได้บรรยายกระตุ้นนักศึกษาก่อนเข้าสาระการเรียนรู้
เด็กปฐมวัย
การยกตัวอย่างจากภาพ
เช่นการตอกไข่ของเด็ก เด็กจะรู้ว่าไข่สามารถรู้ว่าไข่สามารถแตกได้หากมีการกระแทกและเมื่อไข่แตกแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้อีกว่าเมื่อไข่แตกแล้วจะมีของเหลวที่เราเรียกว่า ไข่ขาว ไข่แดง ไหลออกมาด้วย...และการเล่นเครื่องเล่นอาทิเช่นเด็กเล่นครกกับสาก เด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าหากครกกับสากกระแทกกันแรงๆจะทำให้เกิดเสียง เป็นต้น
สรุป
วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้ คือ
- คณิตศาสตร์
- ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
พัฒนาการคือ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมในแต่ละระดับอายุ
วิทยาศาสตร์ คือ
- ความพยายามของมนุษย์ที่จเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง...
- ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เเรกเกิด ซึ้งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติ ของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง โดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองชองเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น ในวัยที่สูงขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยไม่ให้ความสนใจในการตอบคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจในการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
กิจกรรม สรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมดของวันนี้ เป็น My mapping
ก่อนเลิกเรียนอาจารย์ได้สอนเทคนิค วิธีการเขียน My mapping
การประเมิน
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา สรุป My mapping ไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายมาเรียนเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา มีคุยบ้างแต่พออาจารย์กล่าวตัก เตือนเพื่อนก็อยู่ในความสงบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และพยายามกระตุ้นนักศึกษาให้มี สมาธิในการเรียนโดยการกระตุ้นโดยการสอนแบบตั้งตั้งคำถามไม่ได้แค่สอนบรรยาย เพียงอย่างเดียว
homework : สรุปบทความวิทยาศาสตร์ นำเสนอหน้าชั้นเรียน และสรุปลงบล็อค...
เก็บรายละเอียดได้ดีคะ เพิ่มเติมภาษาอังกฤษนะคะและพยายามเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อนำเสนอเพื่อแสดงศักยภาพของตัวเราเองนะคะ
ตอบลบ