บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 103 วันอังคาร 08:30-12:20
วันที่ 28 เดือนตุลาคม พ.ศ.2557
เริ่มต้นชั่วโมง อาจารย์กล่าวถึง พื้นฐานของวิทยาศทสตร์
แนวคิดพื้นฐานที่ว่า ทุกสิ่งบนโลกนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และความแตกต่างย่อมลแต่มีความแตกต่างกันหรือไม่ก็คล้ายคลึงกัน โดยอาศัยการปรับตัวและการพึงพาอาศัยกัน เพื่อให้เกิดความสมดุล
เทคนิคการสอน
เป็นการสอนที่สอนเด็กๆแบบไม่ชี้แนะแนวทางหรือบอกรายละเอียดกับเด็กก่อนแต่คุณครูจะปลอยให้เด็กๆตั้งคำถามขึ้นก่อน เช่น ทำไม อย่างไร เพื่อเป็นการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เกิดกระบวนกาารคิด การตั้งคำถาม และทักษะการสังเกต การคาดคะเน และการตั้งสมมติฐาน
กิจกรรมและสิ่งที่ได้รับในการเรียนวันนี้
กิจกรรมที่ 1 ทำไมไฟถึงดับ
ทำไมไฟถึงดับ เพราะ อากาศที่จะทำให้เกิดการลุกไหม้หมดไป ไฟก็เลยดับ
*อากาศ สิ่งมีชีวิตใช้ออกซิเจนในการหายใจ พืชใช้คาร์บอนไดออกไซน์ในการหายใจเพื่อนำไปสังเคราะห์แสง
กิจกรรมที่ 2 นำกระดาษรูปดอกไม้ลอยน้ำ
จากการทดลองสังเกตได้ว่า
การที่นำกระดาษไปลอยน้ำทำให้กระดาษคลี่ขึ้นนั้นเนื่องจาก การที่น้ำซึมเข้าไปในกระดาษทำให้น้ำเข้าไปแทนที่ตรงที่ว่างของกระดาษ ทำให้กระดาษค่อยๆคลี่ออก สังเกตได้ว่า เริ่มจากการทดลองน้ำที่ใช้ในการทดลองเต็มตู้แก้วอยู่ แต่หลังจากการทดลองน้ำในตู้ค่อยๆลดลง เนื่องจากน้ำบางส่วนนั้นได้ซึมเข้าสู่กระดาษดอกไม่ที่นักศึกษาได้นำไปทดลองนั่นเอง
จากการทดลองสังเกตได้ว่า
หากเรานำขวดน้ำกับสายยางให้อยู่ในระดับเดียวกันน้ำจะไหลช้าและอยู่ในระดับที่ต่ำ แต่ถ้าหากเราวางขวดน้ำไว้สูงกว่าระดับสายยางน้ำก็จะไหลเร็วและพุ่งสูงขึ้น เพราะยิ่งน้ำวางอยู่สูงแรงดันก็จะยิ่งมาก
จากการทดลองสังเกตได้ว่า
ดินน้ำำมันที่อาจารย์ให้นำมาปั้นเป็นรูปกลมๆกับรูปแบนๆ ดินน้ำมันที่ปั้นเป็นรูปกลมๆนั้นจะจมน้ำ แต่ดินน้ำมันที่ปั้นเป็นรูปแบนๆจะลอยน้ำบางอันเท่านั้น ชิ้นที่ลอยน้ำนั้นจะปั้นเป็นรูปแบนๆแล้วมีขอบจะไม่จม แต่ชิ้นที่ปั้นเป็นรูปแบนกว้างเลยจะจมน้ำ สาเหตุ ที่ดินน้ำมันจมน้ำเพราะดินน้ำมันมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำ
สิ้นสุดการทดลอง
อาจารย์ก็พูดและอธิบายถึงเรื่องการเขียนแผนการสอน ซึ่งกลุ่มของดิฉันมีชื่อหน่วยว่า หน่วย สับปะรด
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน จดบันทึกและรับฟังการเรียนการสอน แต่กายถูกระเบียบเรียบร้อย และร่วมกิจกรรมการทดลองที่อาจารย์นำมาสอนเป็นอย่างดี
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ แต่งกายถูกระเบียบข้องตกลงของห้อง
อาจารย์มีเทคนิคการสอนแบบให้นักศึกษาร่วมกันคิดก่อนที่อาจารย์จะอธิบายแนวทาง หรือข้อถูกต้องเพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด และอาจารย์ได้นำการทดลองต่างๆเพื่อให้นักศึกษาได้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงที่เป็นของจริงไม่ใช่แค่ทฤษฏี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น