บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 103 วันอังคาร 08:30-12:20
วันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2557
นักศึกษาออกไปนำเสนอแผน โดยมีกลุ่มที่ออกไปนำเสนอการสอนในหน่อยต่างๆดังต่อไปนี้ หน่วยสับปะรด หน่วยส้ม หน่วยทุเรียน หน่วยมดแดง บางกลุ่มนำเสนอออกมาได้ดี บางกลุ่มก็ต้องนำกลับไปแก้ไขเนื่องจากการสอนไม่ต้องกับวัตถุประสงค์วางไว้ โดยเฉพาะกลุ่มของดิฉัน อาจจะเกิดจากความเข้าใจของทางกลุ่มดิฉันเองที่จับใจความในการสอนผิดประเด็น แต่อาจารย์ก็ได้อธิบายและบอกแนวทางแก้ไขกลับมา เพื่อให้กลุ่มของดิฉันนั้นกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดมาใหม่...
กลุ่มสับปะรด(กลุ่มดิฉันเอง)
ขั้นนำ
เป็นการพูดถึงลักษณะทั่วไปของสับปะรด รูปทรง สี พื้นผิว ประโยชน์และข้อควรระวังของสับปะรด
ขั้นสอน
สอนการทำน้ำสับปะรด การหั่นสับปะรดเป็นชิ้นเล็กๆ การทำน้ำเชื่อม และครูบอกวิธีการทำน้ำสับปะรดเป็นขั้นตอน และบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำน้ำสับปะรดว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
ครูซักถามเด็กว่าในการทำน้ำสับปะรดมีวิธีการทำอย่างไร อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำมีอะไรบ้าง และประโยชน์ของสับปะรด ข้อควรระวังของสับปะรดมีอะไรบ้าง
อาจารย์สาธิตการสอนเด็กทำ Cooking
เทคนิคการสอน
อาจารย์เน้นการสอนที่ตรงกับวัตถุประสงค์ จะย้ำนักศึกษาถึงประเด็นสำคัญเพื่อให้นักศึกษาจำและนำไปใช้ได้ถูกต้องให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด และอาจารย์จะนำรูปแบบการสอนแแบบถูกต้องมาสาธิตให้นักศึกษาสังเกตดูและจดจำเช่นการสอนทำ Cooking ขั้นตอนในการสอน การอธิบาย อุปกรณ์ที่พร้อมในการสอนเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างมากมาย เป็นตัวอย่างการสอนที่ดี จากการที่อาจารย์ได้สาธิตให้ดู...ทั้งรูปแบบการสอน เทคนิคการพูด อุปกรณืในการสอน..
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนและเเต่งกายเรียบร้อย และมีส่วนร่วมในการตอบคำถามในห้องเรียน และร่วมกิจกรรมที่คุณครูผู้สอนนำมาให้ทำ
ประเมินครูผู้สอน
ครูสอนเข้าใจ เเต่งกายเรียบร้อย เเละเข้าสอนตรงเวลา และนำกิจกรรมดีๆมาให้นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น